แนวทางในการจัดการ ควบคุม และจัดเก็บสินค้าในโกดังให้เช่า

By พฤษภาคม 23, 2024blog
จัดการโกดังให้เช่า

จัดการโกดังให้เช่า ง่ายเหมือนพลิกฝ่ามือ สินค้าปลอดภัย ไร้กังวล กับ ชุมพล

หากคุณคือเจ้าของธุรกิจ ผู้จัดการคลังสินค้า และบุคคลที่เกี่ยวข้องในการจัดการสินค้าในโกดังให้เช่า เราอยากให้อ่านบทความนี้ให้จบ เนื่องจากอย่างที่เรารู้กันว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และโลจิสติกส์เติบโตอย่างรวดเร็ว การจัดการสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพกลายเป็นหัวใจสำคัญสำหรับธุรกิจต่าง ๆ นั่นทำให้โกดังให้เช่ากลายเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม การจัดการสินค้าในโกดังให้เช่าไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นต้องมีระบบการจัดการ ควบคุม และจัดเก็บสินค้าที่เหมาะสม เพื่อป้องกันความเสียหาย สูญหาย หรือเสื่อมสภาพของสินค้า รวมไปถึงรักษาความปลอดภัย และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า รายละเอียดมีอะไรบ้างนั้น บทความนี้มีให้ครบ!

รากฐานโกดังให้เช่าที่ดีย่อมมาจาก ‘การวางแผนพื้นที่จัดเก็บที่ดี’

รากฐานสำคัญลำดับแรกในการจัดการสินค้าในโกดังให้เช่าอย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้นั้น บอกเลยว่าการออกแบบพื้นที่ที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการสินค้าได้ ลดต้นทุน ประหยัดเวลา และป้องกันความเสียหายของสินค้าได้อีก สำหรับแนวทางเบื้องต้นที่คุณสามารถนำไปปรับใช้กับคลังสินค้าให้เช่าของคุณได้ เราแนะนำ 5 ข้อดังต่อไปนี้

  1. พิจารณาประเภทสินค้า
    ทั้งหมดเลยไม่ว่าจะเป็น ขนาด น้ำหนัก ลักษณะ และความถี่ในการหยิบใช้ตัวสินค้า วางที่ว่าง องค์ประกอบต่าง ๆ ภายในให้รองรับสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด (เราแนะนำให้วางแผนมาก ๆ มิเช่นนั้นแล้วอาจจะต้องเหนื่อยตามหลังแน่ ๆ) หากคุณไม่เห็นภาพเราขอยกตัวอย่างเช่น หากสินค้าของคุณคือเฟอร์นิเจอร์ จำเป็นต้องจัดเก็บในพื้นที่ที่มีความกว้างขวาง เพดานสูง เพื่อป้องกันการทรุดตัวของชั้นวาง เป็นต้น
    การพิจารณาประเภทสินค้า ที่จะจัดเก็บภายในคลังสินค้าให้เช่า ช่วยทุ่นแรงลงไปเยอะมาก ค้นหาสินค้าได้ง่าย ง่ายต่อการหยิบใช้ ดังนั้นแล้วก่อนที่จะวางสินค้า เราแนะนำให้สำรวจ Space ภายในโกดังให้เช่าให้ดีเสียก่อน
  2. แบ่งพื้นที่ใช้งาน
    บางองค์กร ภายในโกดังให้เช่า ไม่ใช่เพียงแค่ที่สต๊อกสินค้าเพียงเท่านั้น หากยังเป็นพื้นที่ทำงาน สำนักงาน และพื้นที่อื่น ๆ เช่นพื้นที่จอดรถ หรือขนถ่ายสินค้า เป็นต้น นับว่ารวมทุกอย่างมาไว้ในโกดังให้เช่าเลยที่เดียว ซึ่งเราก็มองว่ามันดีมาก ๆ สำหรับธุรกิจ SME

    แต่ทั้งนี้ด้วยพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด คุณก็ต้องมีกลยุทธ์ในการแบ่งพื้นที่ที่ดี ซึ่งเราแนะนำให้ใช้การ ‘กำหนดพื้นที่หลัก’ ก่อนเลย ว่าส่วนไหนของคลังสินค้าให้เช่าที่ไว้เก็บสินค้า ตรงไหนคือพื้นที่ทำงาน เช่น รับสินค้า ตรวจสอบสินค้า จัดเรียงสินค้า แพ็กกิ้ง และจัดส่งสินค้า และอย่าลืมพื้นที่สำหรับห้องน้ำ พื้นที่จอดรถ รวมไปถึงมุมพักผ่อนของพนักงาน ซึ่งเรามองว่าสำคัญไม่แพ้พื้นที่หลัก ๆ เลย
    ต่อมาก็ให้ ‘ออกแบบระบบทางเดินและการไหลเวียนสินค้า’ ตรงนี้เราแนะนำให้มีทางเดินที่กว้างขวาง เดินสะดวก ไม่เบียดกับพนักงานท่านอื่น ๆ และมีพื้นที่เพียงพอสำหรับรถยก รถเข็น เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ฉะนั้นก็ควรป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

    ‘กำหนดเส้นทางชัดเจน’ ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ไว้สำหรับไหลเวียนสินค้า ให้คุณแยกประเภทสินค้า และกำหนดจุดรับส่งให้ดี เพื่อป้องกันการสับสนในการจัดส่งถึงมือลูกค้า แถมยังช่วยให้ประหยัดเวลาอีกด้วย ตรงนี้คุณอาจจะใช้ป้ายบอกทางในการสื่อสารก็ได้เช่นกัน
  3. พิจารณาการใช้งานพื้นที่
    เช่าโกดังมาทั้งที่ ก็ต้องใช้พื้นที่ให้คุ้มมากที่สุดทั้งด้านกว้าง และยาว วิเคราะห์การใช้งานว่าพื้นที่สูง พื้นที่ต่ำ และพื้นที่มุมควรใช้ไปกับอะไรมากกว่ากัน โดยให้พิจารณาจากประเภทของสินค้า ปริมาณสินค้า และกิจกรรมการทำงาน (การรับสินค้า ตรวจสอบสินค้า ฯลฯ) จากนั้นให้ออกแบบพื้นที่จัดเก็บในโกดังให้ดี จะสรรพื้นที่ตามการใช้งานให้ถูก ไม่ว่าจะเป็นไว้สำหรับจัดเก็บสินค้า พื้นที่ทำงาน พื้นที่สำนักงาน และพื้นที่อื่นๆ จัดสรรในสัดส่วนที่เหมาะสม

    รวมไปถึงจัดวางชั้นวางสินค้า โดยให้เลือกประเภทชั้นวางสินค้าที่เหมาะสมกับขนาด น้ำหนัก และลักษณะของสินค้า จัดวางชั้นวางสินค้าให้สูงพอดี ปลอดภัย และหยิบใช้สะดวก ส่วนพื้นที่แนวตั้ง เราแนะนำให้ใช้ชั้นวางสินค้าแบบสูง หรือระบบ Mezzanine เพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บสินค้าได้เยอะขึ้นนั่นเอง และสุดท้ายอย่าลืมให้จัดเก็บสินค้าอย่างเป็นระเบียบ จะดีที่สุด
  4. ใช้เทคโนโลยีช่วยจัดการพื้นที่
    เทคโนโลยีสมัยใหม่มีบทบาทสำคัญในการช่วยวางแผนพื้นที่จัดเก็บสินค้าในโกดังให้เช่าอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยจัดการพื้นที่ ค้นหาสินค้าได้ง่าย รวดเร็ว และแม่นยำ ซึ่งเราแนะนำให้มี 3 เทคโนโลยี ดังต่อไปนี้

    • ระบบ WMS (Warehouse Management System)
      ช่วยจัดการพื้นที่จัดเก็บสินค้า ติดตามสินค้า และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยมีฟังก์ชันหลักคือระบบ WMS ช่วยจัดสรรพื้นที่จัดเก็บสินค้าโดยอัตโนมัติ พิจารณาจากประเภทสินค้า ขนาด น้ำหนัก และความถี่ในการหยิบใช้ ช่วยให้ใช้พื้นที่จัดเก็บอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด หรือการติดตามสินค้าคงคลังแบบเรียลไทม์ ให้คุณทราบตำแหน่ง สถานะ และจำนวนสินค้า ป้องกันสินค้าสูญหาย คลาดเคลื่อน และสต็อกสินค้าล้น

      ยังไม่รวมไปถึงการแจ้งเตือนเมื่อสินค้าใกล้หมดสต็อก ช่วยให้เติมสินค้าได้ทันเวลา ป้องกันการขาดสินค้า และที่เด็ดที่สุดคือการวิเคราะห์ข้อมูลการจัดเก็บสินค้า ช่วยให้ระบุจุดอ่อน ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน และตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูล
    • ระบบ RFID (Radio Frequency Identification)
      ติดตามสินค้าแบบเรียลไทม์ ป้องกันสินค้าสูญหาย ซึ่งหลักการทำงานของเจ้าตัวนี้จะเป็นการติดแท็ก RFID บนสินค้า เพื่อเก็บข้อมูลสินค้า เช่น รหัสสินค้า ประเภทสินค้า และจำนวน จากนั้นเสาอากาศ RFID อ่านข้อมูลจากแท็ก และส่งข้อมูลไปยังระบบคอมพิวเตอร์ ง่ายและสะดวกมาก ๆ ประโยชน์ของเจ้า RFID ก็เหลือล้น ให้คุณติดตามสินค้าได้แม่นยำ รวดเร็ว และไม่ต้องสัมผัสสินค้า ป้องกันสินค้าสูญหาย ลักลอบนำออก และสับเปลี่ยนสินค้าระหว่างทาง เร่งความเร็วในการรับสินค้า ตรวจสอบสินค้า จัดเรียงสินค้า แพ็กกิ้ง และจัดส่งสินค้าต่าง ๆ ทำได้หมดเลย
    • ระบบกล้องวงจรปิด (CCTV)
      มาในส่วนของความปลอดภัยกันบ้าง CCTV สามารถป้องกันการโจรกรรมเบื้องต้นได้ และดูแลความเรียบร้อยภายในโกดัง หากใครที่วางแผนที่ลักลอบนำสินค้าออก และทำลายข้าวของ รับรองได้เลยว่า CCTV จับได้แน่นอนยังรวมไปถึงการดูแลความเรียบร้อยภายในโกดัง ควบคุมการเข้า-ออกของบุคคลและสินค้า และบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อใช้เป็นหลักฐาน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับแนวทางการจัดการ และจัดเก็บสินค้าในโกดังให้เช่า ที่เราได้นำมาฝากวันนี้ แน่นอนว่าคุณสามารถนำไปปรับใช้กับคลังสินค้าให้เช่าของคุณเองได้เลย

แล้วเราขอย้ำเตือนคุณอีกรอบว่าโกดังไม่ใช่แค่ที่เก็บของ แต่คือกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของคุณ! หลายคนมีคำถามว่าจัดการสินค้าอย่างไรให้คล่องตัว ควบคุมสต็อกให้แม่นยำ จัดเก็บสินค้าให้ปลอดภัย ติดต่อหาชุมพล อินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ตติ้งได้เลย เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านโซลูชันการจัดการคลังสินค้า

เรามีบริการครบครัน เช่น โกดังให้เช่าหลากหลายขนาด เหมาะกับทุกความต้องการ ระบบจัดการคลังสินค้า (WMS) ทันสมัย ควบคุมสต็อกแม่นยำ บริการหารถรับ-ส่งสินค้าให้กับลูกค้าของเรา มีระบบรักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง มั่นใจได้ทุกวินาที และทีมงานผู้เชี่ยวชาญ พร้อมให้คำปรึกษาและดูแลคุณอย่างใกล้ชิด

เพราะเราเข้าใจดีว่า “สินค้า” คือหัวใจของธุรกิจของคุณ ชุมพล อินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ตติ้ง มากกว่าแค่โกดังให้เช่า เราวางตัวเสมอว่าเราคือพันธมิตร สู่ความสำเร็จของคุณ!
สนใจปรึกษาโลเคชั่น โกดังพร้อมออฟฟิศ, โกดังเก็บของขนาดเล็ก, โกดังให้เช่า, โรงงานให้เช่า, เช่าโกดังเก็บของ ติดต่อ ชุมพล อินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ตติ้ง ได้ทุกช่องทาง 

โทรศัพท์: 02 973 0100
แฟกซ์: 02 973 0131
มือถือ: 081 4400083
อีเมล: chumphol@chumphol.com
Facebook: โกดังให้เช่าชุมพล
LINE ID: @chumpholinter

Chumphol Admin

Author Chumphol Admin

More posts by Chumphol Admin