เทคนิคปรับการใช้งานโกดังให้เช่าในการสต็อกสินค้าธุรกิจออนไลน์

By พฤศจิกายน 7, 2023พฤศจิกายน 8th, 2023blog

แนะนำทริคตั้งแต่ต้นน้ำสู่ปลายน้ำสำหรับการเลือกโกดังให้เช่าในการสต็อกสินค้า

ถ้าถามว่าในยุคนี้ธุรกิจแบบเปิดหน้าร้าน กับธุรกิจออนไลน์แบบไหนเติบโตได้รวดเร็วกว่ากัน แน่นอนหลายคนคงตอบว่าเป็นธุรกิจออนไลน์ นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ความต้องการใช้โกดังให้เช่าเพื่อจัดเก็บสินค้าเพิ่มขึ้นตามไปด้วย จากเดิมที่มีแต่หน้าร้าน พอเปิดออนไลน์ควบคู่ไปด้วย ส่งผลให้ต้องสต็อกของเยอะตามไปด้วยเช่นกัน

ฉะนั้นหากมีวัตถุดิบ หรือสินค้าที่ต้องสต็อกไว้แล้ว อีกหนึ่งอย่างที่ผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ หรือ SME ทุกคนจำเป็นต้องมีคือเทคนิคในการปรับการใช้งานโกดังเช่าให้เหมาะสมกับแนวทางของธุรกิจที่ได้ตั้งเอาไว้ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีสินค้าคงคลัง และประหยัดค่าใช้จ่ายให้มากที่สุด โดยสามารถนำเนื้อหาต่อไปนี้ไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณเองได้เลย

เลือกโกดังเช่าให้เหมาะกับธุรกิจมากที่สุด

ผู้ประกอบการทุกคนก็คงพอจะทราบแล้วว่า ในการทำธุรกิจสักอย่างขึ้นมามักจะมีปัจจัยต่าง ๆ มาเกี่ยวข้องเสมอ การเลือกโกดังให้เช่าก็เช่นกัน เพราะต้องคำนึงถึงหลาย ๆ ปัจจัยไม่ต่างกัน ดังนั้นแล้วขั้นแรกสุดที่ต้องพิจารณาให้ดีก็คือ ควรเช่าโกดังแบบไหนให้ธุรกิจได้รับความคุ้มค่ามากที่สุด โดยใช้ตัวอย่างต่อไปนี้ในการเลือกเช่าโกดังเก็บของ

  • ธุรกิจอยู่ในอุตสาหกรรมใด
    หากคุณเลือกโกดังให้เช่าที่ไม่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมของธุรกิจตัวเอง แน่นอนว่าปัญหาจะตามมาแน่นอน เพราะสินค้าบางประเภทอาจจะไม่เหมาะกับโกดังให้เช่าที่ไม่ระบายอากาศ หรือบางสินค้าต้องการโกดังที่มีความเย็นพอสมควร รวมไปถึงน้ำหนักของสินค้า ขนาดของสินค้า เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยในการเลือกเช่าโกดังเก็บของทั้งหมด

    ยกตัวอย่าง เช่น หากคุณประกอบธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร มักจะต้องมีอุณหภูมิ และความชื้นมาเกี่ยวข้องด้วยแน่นอน ดังนั้นโกดังให้เช่าก็ต้องมีสิ่งเหล่านี้รองรับด้วย หรือหากมีสินค้าที่อันตราย เป็นวัตถุไวไฟ หรือเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับสารเคมี โกดังให้เช่าที่คุณเลือกจำเป็นต้องมีความปลอดภัยสูง ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเหตุผลว่าทำไมการเลือกเช่าโกดังเก็บของจึงสำคัญเป็นลำดับแรก
  • ปริมาณที่ต้องการสต็อกสินค้า
    คำนวณให้ดีว่าคุณต้องการมีสินค้าคงคลังประมาณเท่าไหร่ เพราะคุณต้องใช้พื้นที่ในโกดังเช่าให้คุ้มค่าทุกตารางเมตร หลาย ๆ คนผิดพลาดในส่วนนี้มานักต่อนัก เพราะไม่คำนวณถึงสินค้าคงคลังในอนาคตให้ดี ดังนั้นแล้ว ควรสำรวจความต้องการ ยอดออเดอร์ต่าง ๆ ให้มันสอดคล้องกับพื้นที่ที่ต้องการเช่า ว่าควรมีปริมาณเท่าไหร่ และเช่าโกดังเก็บของในขนาดเท่าไหร่ดี

วางระบบวางสินค้าให้เรียบร้อย หยิบง่าย ขายคล่อง

เมื่อได้โกดังให้เช่าเรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปในการดำเนินการปรับโกดังเช่าก็คือการวางระบบการจัดเก็บสินค้า ออกแบบให้หยิบสะดวก มีความเรียบร้อยให้มากที่สุด เพื่อเช็กสต็อกได้ง่าย และประหยัดพื้นที่ไปในตัว ช่วยลดระยะเวลาพนักกงานได้อีกด้วย ซึ่งสามารถวางสินค้าตามประเภทที่วางไว้ หรือตามน้ำหนักของสินค้าก็ย่อมได้ ขึ้นอยู่กับความสะดวก และความง่ายดายของคุณเอง

สำหรับทริคในการออกแบบระบบการจัดวางสินค้า ลำดับแรกให้วิเคราะห์จัดกลุ่มสินค้าก่อนว่า จะจัดวางในชั้นไหนดี ตรงไหนของโกดังเช่าบ้าง โดยคำนึงถึงอัตราการหมุนเวียน น้ำหนักของสินค้า ปริมาณ รวมไปถึงความปลอดภัยที่ต้องเด็ดขาด เพราะหากระบบการจัดวางสินค้าไม่ดี อาจเกิดการหล่นลงพื้น และเกิดความเสียหายในวงกว้างในที่สุด

ยกตัวอย่างการจัดวางสินค้าที่ได้ผลดี เช่น สินค้าที่มีน้ำหนักมาก ให้วางอยู่ที่ประตูทางเข้า-ออกเพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย หรือสินค้าที่มีขนาดยาวควรวางไว้ในชั้นสูง ๆ เพื่อประหยัดพื้นที่ในโกดังให้มากที่สุด เป็นต้น รวมไปถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะอำนวยความสะดวกในการหยิบจับสินค้า ไม่ว่าจะเป็น ระบบบาร์โค้ด หรือระบบ RFID ก็ย่อมดีกว่าระบบนับสินค้าแบบแมนนวลเป็นไหน ๆ

นอกจากโกดังเช่าต้องดีแล้ว อุปกรณ์จัดเก็บต้องแข็งแรงด้วย

“ทฤษฎีดี ปฏิบัติได้ ไปได้ไกล” สามารถนำมาใช้กับการจัดเก็บสินค้าในโกดังเช่าได้เช่นกัน เพราะหากคุณวางระบบการจัดวางมาดีแล้ว แต่ใช้อุปกรณ์จัดเก็บสินค้าที่ไม่ค่อยแข็งแรง ไม่มีคุณภาพ ทุกอย่างก็อาจไม่มีความหมายได้เช่นกัน ดังนั้นแล้วอุปกรณ์จัดวาง หรือจัดเก็บสินค้าถือเป็นข้อปฏิบัติที่ต้องเลือกชั้นที่มีคุณภาพ และเหมาะสมกับสินค้า โดยอาจจะคำนึงถึง ปริมาณ น้ำหนักของสินค้าในการเลือกใช้อุปกรณ์ภายในโกดังเช่า ยกตัวอย่าง เช่น หากสินค้าที่มีน้ำหนักให้เลือกใช้ชั้นวางสินค้าแบบแร็คไปเลย หรือเลือกใช้อุปกรณ์แบบพาเลทกับสินค้าที่มีขนาดเล็ก

ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคืออุปกรณ์ต้องมีความแข็งแรง ทนทาน เพราะไม่ใช่แค่สินค้าเท่านั้นที่คุณต้องคำนึง พนักงานภายในบริษัทคุณเองก็สำคัญเช่นกัน ถ้าเป็นอุปกรณ์ที่ดี หยิบของง่าย เป็นระบบ พนักงานก็ไม่ต้องเหนื่อยมาก เมื่อพนักงานมีความสุข การทำงานก็จะดีตามไปด้วย รวมไปถึงคาดการณ์ถึงยอดขายในอนาคต เพราะหากธุรกิจเติบโตขึ้น แน่นอนว่าต้องมีการปรับเปลี่ยนระบบการจัดวาง ดังนั้นแล้วควรวางแผนให้โกดังให้เช่ามีความยืดหยุ่นมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

อย่าลืมเก็บรายละเอียดในเรื่องของความปลอดภัย

รายละเอียดในเรื่องของความปลอดภัย เป็นอะไรที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด เพื่อป้องกันสินค้าเสียหาย หรือสูญหายไป ยิ่งเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูงด้วยแล้ว ระบบความปลอดภัยยิ่งจำเป็นต้องมี

โดยที่นิยมมากที่สุดคือการติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในโกดังให้เช่า 2-3 จุดเพื่อให้กล้องสามารถสอดส่องได้ทั่วทุกพื้นที่ของโกดังเช่า รวมไปถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างการตรวจจับ และการแจ้งเตือนทันทีเมื่อมีอะไรผิดปกติเกิดขึ้น

สุดท้ายแล้วถึงแม้ว่าคุณจะออกแบบระบบการจัดวางดีแค่ไหน อุปกรณ์มีคุณภาพมากเพียงใด แต่เลือกโกดังให้เช่าที่ไม่ตอบโจทย์กับธุรกิจของคุณ ทุกอย่างก็ล้มเหลวไม่เป็นท่าได้เหมือนกัน ดังนั้นแล้วควรเลือกโกดังให้เช่าที่ตอบโจทย์กับธุรกิจมากที่สุด

ชุมพล อินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ตติ้ง ยินดีให้บริการโกดังให้เช่า ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะมีขนาดเท่าไหร่ เรามีโกดังเช่าให้เลือกหลากหลายแบบ รถขนส่งสินค้าเข้า-ออกสะดวก มีโครงสร้างที่แข็งแรงทนทานเหมาะกับทุกธุรกิจ มีระบบความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้เรายังมีบริการโกดังให้เช่าแบบรายวัน จนไปถึงรายปี เราเข้าใจทุกธุรกิจ และพร้อมผลักดันให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้นไปได้อีก ทำเลที่ตั้งมีส่วนสำคัญเป็นปัจจัยในการเช่า เพราะจะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย

 

สนใจเช่าโกดังเก็บของตัวช่วยธุรกิจของคุณ ติดต่อชุมพล อินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ตติ้ง ได้ทุกช่องทาง
โทรศัพท์: 02 973 0100
แฟกซ์: 02 973 0131
มือถือ: 081 4400083
อีเมล: chumphol@chumphol.com
Facebook: โกดังให้เช่าชุมพล
LINE ID: @chumpholinter

 

Chumphol Admin

Author Chumphol Admin

More posts by Chumphol Admin